กิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 1 เรื่อง คู่อันดับ (1) ( เวลาเรียน 1 ชั่วโมง )
1. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกข้อที่ถูกต้องที่สุด
ก. (1, 2), (2, 4), (3, 5), (4, 4) ข. (1, 2), (2, 4), (3, 5), (4, 2)
ค. (1, 2), (24, 4), (3, 5) ง. (1, 2), (2, 4), (3, 5)
2. ข้อใดเป็นพิกัดของจุดยอดของรูปสามเหลี่ยม PQR
ก. (4, 4), (3, 2), (2, 3) ข. (4, 5), (2, -3), (-3, 2)
ค. (4, 5), (-2, -3), (3, -2) ง. (5, 4), (-3, 2), (2, -3)
คำชี้แจง จงใช้กราฟต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 3 - 4
กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างเวลาและระยะทางที่วัตถุตกจากที่สูง
3. เมื่อเวลาผ่านไป 4.5 วินาที วัตถุตกลงมาได้ประมาณกี่เมตร
ก. 80 เมตร ข. 90 เมตร
ค. 95 เมตร ง. 100 เมตร
4. ถ้าวัตถุตกลงมาได้ประมาณ 120 เมตร เวลาผ่านไปประมาณกี่วินาที
ก. 3 วินาที ข. 4 วินาที
ค. 5 วินาที ง. 6 วินาที
คำชี้แจง จงใช้กราฟต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 5 - 8
กราฟแสดงการเดินทางของ เรือ ก และ เรือ ข บนเส้นทางเดียวกัน
5. เรือ ก ใช้อัตราเร็วเท่าใด
ก. 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ข. 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ค. 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ง. 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
6. เรือทั้งสองลำอยู่ห่างจากกันเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร เมื่อเวลาใด
ก. 10 นาฬิกา ข. 11 นาฬิกา
ค. 10.30 นาฬิกาและ 14.30 นาฬิกา ง. 11 นาฬิกาและ15 นาฬิกา
7. เรือ ข แล่นไปทันเรือ ก เวลา ใด
ก. 9 นาฬิกา ข. 10 นาฬิกา
ค. 13 นาฬิกา ง. 14 นาฬิกา
8. ถ้าเรือทั้งสองมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน เป็นระยะทาง 360 กิโลเมตร เรือลำใดจะถึงจุดหมายปลายทางก่อน
และถึงก่อนเป็นเวลาเท่าใด
ก. เรือ ก ถึงจุดหมายปลายทางก่อนเรือ ข. 2 ชั่วโมง
ข. เรือ ก ถึงจุดหมายปลายทางก่อนเรือ ข 3 ชั่วโมง
ค. เรือ ข ถึงจุดหมายปลายทางก่อนเรือ ก 2 ชั่วโมง
ง. เรือ ข ถึงจุดหมายปลายทางก่อนเรือ ก 3 ชั่วโมง
จากตารางแสดงจำนวนนักเรียนที่เกิดในวันต่าง ๆ ในรอบสัปดาห์ ให้ตอบคำถามข้อ 9 - 10
จำนวนคนที่เกิดในวันต่าง ๆ
วันเกิด
|
จำนวน (คน)
|
อาทิตย์
|
12
|
จันทร์
|
13
|
อังคาร
|
10
|
พุธ
|
7
|
พฤหัสบดี
|
8
|
ศุกร์
|
15
|
เสาร์
|
11
|
9. จากตาราง ถ้าคู่อันดับมีสมาชิกตัวหน้าเป็น “พฤหัสบดี” สมาชิกตัวหลัง คือข้อใด
ก. 7 ข. 8
ค. 10 ง. 11
10. จากตาราง ถ้าคู่อันดับมีสมาชิกตัวหลังเป็น 12 สมาชิกตัวหน้า คือข้อใด
ก. ศุกร์ ข. เสาร์
ค. จันทร์ ง. อาทิตย์
2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งของที่มีเป็นคู่ แล้วให้นักเรียนจับคู่สิ่งที่เป็นคู่กัน เช่น พ่อ-แม่, โต๊ะ-เก้าอี้ , ลุง-ป้า น้า-อา ฯลฯ
3. ครูสนทนากับนักเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนแผ่นภูมิแท่งและกราฟเส้น ที่เคยเรียนมาแล้ว พร้อม
ทั้งศึกษาใบความรู้ที่ 1 เรื่องคู่อันดับ
เรื่อง คู่อันดับ
3. ครูสนทนากับนักเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนแผ่นภูมิแท่งและกราฟเส้น ที่เคยเรียนมาแล้ว พร้อม
ทั้งศึกษาใบความรู้ที่ 1 เรื่องคู่อันดับ
ใบความรู้ที่ 1
เรื่อง คู่อันดับ
ความหมายของคู่อันดับ โดยทั่วไปถ้ามีสิ่งของสิ่งหนึ่งที่ถูกกำหนดว่าเป็นตัวแรก และอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกกำหนดว่าเป็นตัวหลัง สิ่งของคู่นั้นเรียกว่าคู่อันดับ เช่น เรามีจำนวน 2 กับ 3 โดยกำหนดให้ 2 เป็นตัวแรก เราก็จะได้ คู่อันดับทันที ดังนี้ (2 , 3)
คู่อันดับของสิ่งของบางอย่าง เช่น ถุงเท้า กับรองเท้า ถือว่าเป็นคู่อันดับ เพราะกระบวนการใส่ต้องสวมถุงเท้าก่อนแล้วค่อยสวมรองเท้าเสมอ ดังนั้นถุงเท้าจะเป็นตัวแรก รองเท้าจะเป็นตัวหลังและเขียนได้ดังนี้ (ถุงเท้า , รองเท้า) ถ้าพูดถึงพระเอกนางเอกในวรรณคดีไทย เช่น เรื่องสังข์ทอง ขุนช้าง-ขุนแผน และพระอภัยมณี โดยกำหนดกล่าวชื่อพระเอกก่อน เราก็จัดคู่อันดับได้ ดังนี้ (พระสังข์ , นางรจนา) (ขุนแผน , นางวันทอง) (พระอภัยมณี , นางสุวรรณมาลี) สรุปได้ว่า สิ่งใดที่จัดไว้เป็นคู่ ๆ โดยบอกว่าตัวใดอยู่หน้า และตัวใดอยู่หลังถือว่าเป็นคู่อันดับ (Ordered Pairs) ทั้งสิ้น
วิธีเขียนคู่อันดับ ให้เขียนคู่อันดับแต่ละคู่ภายในวงเล็บ และใช้เครื่องหมายจุลภาคคั่น( , ) ระหว่างตัวแรกกับตัวหลัง ดังนี้ (มานพ , นิภา) (ดิเรก , อรุณี) (0 , 2) (4 , 2)
แล้วให้นักเรียนคนใดคนหนึ่งออกมาเขียนแผนภาพแสดงการจับคู่ของสมาชิกและเขียนคู่อันดับแทน โดยกำหนดให้สมาชิกตัวที่หนึ่ง คือ จำนวนปากกาและสมาชิกตัวที่สอง คือ ราคาของปากกา นักเรียนคนอื่นๆ ช่วยกันพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าผิดช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนี้
เราสามารถเขียนแสดงการจับคู่โดยใช้สัญลักษณ์ ดังนี้
(1, 3), (2, 6), (3, 9), (4, 12), (5, 15), (16, 18) และ (7, 21)
สัญลักษณ์ (1, 3) อ่านว่า “คู่อันดับ หนึ่ง สาม”
1 เป็นสมาชิกตัวที่หนึ่ง และ 3 เป็นสมาชิกตัวที่สองของคู่อันดับ (1, 3)
5. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะที่ 1
แบบฝึกทักษะที่ 1
คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้
ให้นักเรียนเขียนคู่อันดับจากแผนภาพต่อไปนี้
2.








เข้ามาทำแล้วค่ะ
ตอบลบจ้ะ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบดีนำไปใช้สอนนักเรียนต่อ ขอบคุณนะคะ
ตอบลบ