กิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 2 เรื่อง คู่อันดับ (2) ( เวลาเรียน 1 ชั่วโมง )
1. ให้นักเรียนฝึกอ่านคู่อันดับอื่นๆ
พร้อมทั้งบอกว่าจำนวนใดเป็นสมาชิกตัวที่หนึ่ง จำนวนใด
เป็นสมาชิกตัวที่สอง
ให้นักเรียนอภิปรายกันถึงความหมายของคู่อันดับแต่ละคู่ เช่น
(1, 3) มีความหมายว่า ปากกา 1 ด้าม ราคา 3 บาท เป็นต้น
(1, 3) มีความหมายว่า ปากกา 1 ด้าม ราคา 3 บาท เป็นต้น
2. ให้นักเรียนบอกความหมายของคู่อันดับ
เช่น (4, 12) มีความหมายว่า ปากกา 4 ด้าม
ราคา 12
เป็นต้น ถามนักเรียนว่าคู่อันดับ (4, 12) กับ (12,
4) เหมือนกันหรือไม่ เพราะอะไร
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 3
คน ให้แต่ละกลุ่ม ช่วยกันคิดหาสถานการณ์ ในชีวิตประจำวัน
ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณ 2 ปริมาณ กำหนดตัวเลขแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าว
ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณ 2 ปริมาณ กำหนดตัวเลขแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าว
แล้วเขียนแผนภาพแสดงการจับคู่ระหว่างปริมาณทั้งสอง
และเขียนแสดงการจับคู่โดยใช้
คู่อันดับ
คู่อันดับ
4. ให้สมาชิกทุกกลุ่มอภิปรายร่วมกัน
เพื่อสรุปความหมายของคู่อันดับให้ได้ดังนี้
คู่อันดับ (ordered
pair) หมายถึง การนำสมาชิกของสองกลุ่มใดๆ มาเข้าคู่กัน
คู่อันดับ
a, b เขียนแทนด้วย (a, b)
a, b เขียนแทนด้วย (a, b)
a เรียกว่า
สมาชิกตัวที่ 1 หรือตัวหน้า
b เรียกว่า
สมาชิกตัวที่ 2 หรือตัวหลัง
5. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะที่ 2
5. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะที่ 2
แบบฝึกทักษะที่ 2
1. จากตารางต่อไปนี้
จงเขียนคู่อันดับโดยให้สมาชิกตัวที่หนึ่งแสดงจำนวนสัปดาห์
จำนวนสัปดาห์ |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
จำนวนวัน |
7 |
14 |
21 |
28 |
35 |
42 |
49 |
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
2. ตารางต่อไปนี้
แสดงคู่อันดับของจุดบนเส้นตรงเส้นหนึ่ง
ค่าบนแกนนอน |
-4 |
-3 |
-2 |
-1 |
0 |
1 |
2 |
จำนวนวัน |
1 |
3 |
5 |
7 |
9 |
11 |
13 |
จงเขียนคู่อันดับ
โดยให้สมาชิกตัวที่หนึ่งแสดงค่าบนแกนนอน
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
ทำแล้วน่ะค่ะ
ตอบลบรูปแบบน่าจะทำให้อ่านง่ายนะครับอาจารย์..
ตอบลบ