วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 3 เรื่อง กราฟของคู่อันดับ


กิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่  3  เรื่อง  กราฟของคู่อันดับ  (1) ( เวลาเรียน 1  ชั่วโมง )


                 1.    ครูทบทวนการเขียนแผนภาพแสดงการจับคู่ระหว่างปริมาณสองปริมาณ และคู่อันดับ

     2.     ครูและนักเรียนสนทนากันว่านอกจากการใช้แผนภาพแสดงการจับคู่ และใช้คู่อันดับ
              แสดงความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกของกลุ่มหนึ่งกับสมาชิกของอีกกลุ่มหนึ่งแล้ว เรา
              ยังสามารถใช้กราฟแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าวได้ เหมือนกับการนำเสนอข้อมูลด้วย
              กราฟเส้นที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว

    3.      ครูแนะนำการเขียนกราฟ โดยลากเส้นจำนวนในแนวนอน และแนวตั้งให้ตัดกันเป็น
             มุมฉากที่ตำแหน่งของจุดที่แทนศูนย์ (0) ดังรูป



        จุดที่เส้นจำนวนทั้งสองตัดกันเรียกว่า จุดกำเนิด เขียนแทนด้วยจุด O (จุดโอ)
                                เส้นจำนวนในแนวนอน เรียกว่า แกนนอน หรือ แกน x
                                เส้นจำนวนในแนวตั้ง เรียกว่า แกนตั้ง หรือ แกน y
                                แกน x และแกน y อยู่บนระนาบเดียวกัน และแบ่งระนาบออกเป็นสี่ส่วน
                                เรียกแต่ละส่วนว่า     จตุภาคที่ 1, 2, 3 และ 4 ดังรูปข้างต้น
                                คู่อันดับแต่ละคู่แทนได้ด้วยจุดบนระนาบ เรียกจุดนี้ว่า   กราฟของคู่อันดับ
                                ในการเขียนกราฟของคู่อันดับ เราตกลงกันให้แกนนอนเป็นแกนแสดง
                                สมาชิกตัวที่1 และแกนตั้งเป็นแกนแสดงสมาชิกตัวที่ 2 ของคู่อันดับ
               4.        ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง  กราฟของคู่อันดับ

ใบความรู้
เรื่อง กราฟของคู่อันดับ

คำชี้แจง   ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างต่อไปนี้
                จากรูปเส้นจำนวนในแนวนอนและ แนวตั้งตัดกันเป็นมุมฉากที่ตำแหน่งของจุด
                 ที่แทนจำนวนศูนย์ (0) ดังนี้



จุดที่เส้นจำนวนทั้งสองตัดกันเรียกว่า  จุดกำเนิน (origin) นิยมเขียนแทนด้วยจุด  0 (อ่านว่า จุดโอ ) เส้นจำนวนในแนวนอนเรียกว่า  แกนนอน”  เส้นจำนวนในแนวตั้งเรียกว่า แกนตั้ง”  การเขียนกราฟของ (a, b)  ใช้หลักการ ดังนี้
                กราฟของ (a, b)   เป็นจุดที่อยู่ห่างจากแกนตั้ง  a หน่วย  และห่างจากแกนนอน b หน่วย
                a >     เมื่อนับจากจุด  ตามแนวแกนนอนไปทางขวามือ  หน่วย
                a <     เมื่อนับจากจุด  ตามแนวแกนนอนไปทางซ้ายมือ  หน่วย
                b >     เมื่อนับจากจุด  ตามแนวแกนตั้งขึ้นไป  b   หน่วย
                b <     เมื่อนับจากจัด  ตามแนวแกนตั้งลงมา   หน่วย

5.        กำหนดคู่อันดับ ให้นักเรียนออกมาช่วยเขียนกราฟของคู่อันดับบนกระดานกราฟ
           คนละ 1 คู่ให้สมาชิกในห้องช่วยกันพิจารณาความถูกต้อง หลายๆ คู่อันดับจนกว่า
           นักเรียนสามารถเขียนกราฟของคู่อันดับได้ถูกต้องคล่องแคล่ว

6.         อภิปรายและซักถามนักเรียน เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า คู่อันดับคู่หนึ่งจะมีกราฟเป็น
            จุดเพียงจุดเดียวบนระนาบ และจุดแต่ละจุดที่อยู่บนระนาบก็แทนคู่อันดับเพียง
            คู่เดียวเท่านั้น

7.        ให้นักเรียนเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนปากกา และราคาจาก
           คู่อันดับที่ได้ในคราวที่แล้ว 

8.     ให้นักเรียนออกมาเขียนกราฟของคู่อันดับ ที่สลับที่กันระหว่างสมาชิกตัวที่ 1 และ
        สมาชิกตัวที่ 2  เป็นคู่ๆ เช่น (1, 2) กับ (2, 1) (-3, -1) กับ (-1, -3) แล้วอภิปรายร่วมกัน
        ว่า เป็นจุดเดียวกันหรือไม่    เพราะเหตุใด แล้วช่วยกันสรุปว่า
                                1.  สมาชิกตัวที่ 1 ของคู่อันดับแทนจำนวนที่อยู่บนแกน x และสมาชิกตัวที่ 2 ของ
                                     คู่อันดับแทนจำนวนที่อยู่บนแกน y โดยทั่วไปจึงเขียนคู่อันดับใดๆ ในรูป (x, y)
                                2.  เมื่อ P เป็นจุดจุดหนึ่งบนระนาบที่เป็นกราฟของ (x, y) ต่อไปจะกล่าวว่าจุด
                                     มีพิกัดเป็น   (x, y) โดย x เป็นพิกัดที่ 1 และ y เป็นพิกัดที่ 2 และเขียนแทนพิกัด
                                    ของ P ด้วย P(x, y)

9.    กำหนดพิกัดของจุดต่างๆ ให้นักเรียนเขียนกราฟลงในกระดานกราฟ คนละ 10 จุด 
       เสร็จ อภิปรายร่วมกันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง (ควรให้นักเรียนเขียนพิกัดของแต่
       ละจุดกำกับไว้ด้วยเพื่อความสะดวกในการอ่านและการตรวจสอบความถูกต้อง

                10.   ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ

แบบฝึกทักษะ

คำชี้แจง  พิจารณาภาพต่อไปนี้ให้เขียนกราฟของคู่อันดับ










1 ความคิดเห็น: