กิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง
การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
( เวลาเรียน 1
ชั่วโมง )
๑.
นักเรียนทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว เพื่อฝึกสมาธิ
และพัฒนาศักยภาพสมอง
ก่อนเรียน โดยใช้VDO เพลง “ ดั่งดอกไม้บาน” จาก Youtube
ก่อนเรียน โดยใช้VDO เพลง “ ดั่งดอกไม้บาน” จาก Youtube
๒. นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน จำนวน 10 กลุ่ม โดยใช้เพลง “ รวมเงิน ”
เพื่อให้
นักเรียนจับกลุ่มกันระหว่างคนเก่งและคนอ่อน โดยคนเก่ง
1 คน : คนอ่อน 2
คน
ซึ่งคนเก่งจะคอย เป็นพี่เลี้ยงและผู้นำในการทำงาน
๓. ครูทบทวนวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
๔.
ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายสรุปผลการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
๕. ครุและนักเรียนช่วยกันสรุป พร้อมทั้งครูให้รายละเอียดเพิ่มเติมควรได้ข้อสรุปว่า
- ค่าคงตัว ( ตัวเลขใด ๆ
) ที่เป็นคนละจำนวนกับตัวแปร ต้องทำให้อยู่คน
ละข้างกับตัวแปร โดยใช้สมบัติของการบวกและการลบ
- ค่าคงตัวที่เป็นตัวคูณหรือตัวหารของตัวแปรต้องทำเป็น 1
ด้วยการนำ
ค่าคงตัวนั้นไปหารหรือคูณทั้งสองข้างของสมการ
- ให้นำค่าคงตัวที่เป็นตัวคูณหรือตัวหารของตัวแปรที่คล้ายกันมาบวก
หรือลบกัน
๖.
นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จาก Internet
แบบเติมคำตอบ
จำนวน 5 ข้อ
จากเว็บโชต์
๗.
ตรวจคำตอบกรณีกลุ่มใดตอบถูก ยกย่องชมเชยโดยการปรบมือ และมอบหมาย
ให้เป็นพี่เลี้ยงกับ นักเรียนคนอื่น
ๆภายในกลุ่ม
๘.
ให้นักเรียนทุกคนทำโจทย์ตัวอย่างอีกจนหมดถ้าไม่เข้าใจหรือหาคำตอบไม่ได้ให้
ปรึกษากับพี่เลี้ยงจนกว่าจะเข้าใจ
๙.
นักเรียนแต่ละกลุ่มแข่งขันกันหาคำตอบจากแบบทดลอบ เรื่องการแก้สมการเชิง
เส้นตัวแปรเดียว จาก
Internet แบบ เติมคำตอบ โดยใช้เวลาเป็นตัวกำหนด
ครั้งละ
5 นาที
ทังหมด 5 ครั้ง จาก เว็บโชต์
๑๐.
นักเรียนแต่ละกลุ่มบอกคะแนนที่ได้ในแต่ละครั้ง ครูนำคะแนนลงใน
แบบคะแนนรวมของ แต่ละกลุ่ม
คิดเป็น %
แล้วสรุปลำดับที่
ครูและนักเรียนยกย่องชมเชยโดยการปรบมือ ให้กลุ่มที่ชนะเลิศ
๑๑. ให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ 1 - 4 จงแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จาก Blog

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น